3BB อินเตอร์เน็ต กับประสบการณ์ที่อยากบอกต่อ

เน็ต3bb โคตรแย่ที่สุดในชีวิตที่เคยเจอมา

มีปัญหากับการใช้อินเตอร์เน็ตของค่าย 3bb มาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่อยากพูดอะไรมาก คราวนี้เอาอีกล่ะ ไป commentใน 3bb facebook    ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เลยเอามาเขียนไว้ใน blog ซะเลยดีกว่า

คราวก่อน แจ้งเสียไป ไม่มีใครติดต่อกลับ พอวันที่ช่างเข้ามา ก็ไม่ได้นัด อยากเข้ามาวันไหนก็เข้าตามอารมณ์ สรุป 15 วัน กว่าจะแก้ไขให้ โทรไป callcenter บอกว่าให้ประสานงาน เรื่องค่าบริการให้ด้วยว่าควรหักให้ลูกค้าตามวันที่ได้ใช้จริง เพราะเน็ตเสียไปตั้ง15วัน
.
3bb callcenter : "อ๋อ ลูกค้าต้องจ่ายเต็มค่ะ เพราะเป็นอินเตอร์เน็ตแบบเหมาจ่าย"

เน็ต3bb
เน็ต3bb ห่วย
ปัญหาเดิมๆ คือสายขาด ก็เพราะสายคุณเท่ากับเส้นด้าย เจออะไรนิดหน่อยก็ขาดสิ สายขาดน่ะพอเข้าใจว่ามันเกิดจากสาเหตุหลายๆ อย่าง แต่สิ่งที่คุณต้องทำคือ ต้องรีบแก้ไขเมื่อลูกค้าแจ้ง


05-05-2017

คราวนี้ แจ้งไปตั้งแต่เช้า ค่ำแล้วยังไม่มีช่างโทรติดต่อกลับ
พอโทรไป 3bb call center กว่าจะได้คุยกับ callcenter รอกันจนหูชา พอโทรติดก็พูดได้ตาม template ที่เค้าสั่งให้พูด สรุป 3bb call center แจ้งว่า ช่างจะเข้าไปภายในวันอาทิตย์ 07/05/2017


06-05-2017

วันนี้เราต้องทำใจรออย่างเดียว เพราะ call center เค้านัดวันที่ 7

07-05-2017

วันนี้วันที่ 7 รอแล้ว ก็ยังไม่มีช่างโทรมานัด หรือเข้ามาแก้ไข
โทรหา 3bb call center อีกที ก็เหมือนเดิม เดาคำพูดได้เกือบทุกคำ สรุปจะแจ้งให้ช่างนัดวันเข้าแก้ไข คราวก่อน 15 วัน คราวนี้ไม่รู้จะกี่วันอีก  แล้วเน็ต บอกว่าอัพให้ เป็น 200/50 เทสแล้วก็ไม่เคยเกิน 100/50 โทรไปแจ้ง ก็บอกลูกค้าไม่ใช้สายแลน CAT5e บ้างล่ะ ลูกค้าต่อพ่วงบ้างล่ะ
อยากบอกว่า ใช้ CAT5e และต่อตรงกับ Router เลยครับ notebook ก็เป็น Gigabit Lan Router ก็เป็น Gigabit  แล้วก็รับปากว่าจะให้ช่างเข้ามาดู ...นับจากวันนั้นถึงวันนี้ ..ก็ยังไม่เห็นมีช่าง เข้ามาดูเลย
ต่างกับ CAT กับ True อย่างสิ้นเชิงทั้งความเร็วเน็ตและการบริการ
(พอดีใช้ทั้ง3จ้าวเลยเห็นความแตกต่าง)
เน็ต3ฺbb พอ 5โมงเย็นนี่ เน็ต 200/50 เหลือ 2M เลยนะจ้ะ เข้าใจว่าเป็นเน็ตแชร์ แต่จะแชร์เยอะไปไหมจ้ะ ตอนโฆษณาสร้างภาพล่ะ ดีเหลือเกิ๊นน
การบริการ+คุณภาพ อย่าเรียกว่า"แย่" เลย ควรใช้คำว่า "เลว" จะเหมาะสมกว่า
*****************************************

08-05-2017 

สรุปเมื่อวาน ก็ไม่มีช่างโทรนัดตามที่ 3bbCallCenter รับปาก คอยดูกันต่อไป ว่าจะเข้ามาแก้ไขให้ลูกค้าวันไหน
13.32 น.
โทรไปหา 3bb call center เค้าพยายามติดต่อช่างให้ แต่ก็ไม่มีช่างรับสาย สุดท้ายก็ได้แต่บอกว่า รับเรื่องไว้ เหมือนเดิม
รอกันต่อไป

09-05-2017

เช้าถึงบ่ายยังไม่มีใครติดต่อมาตามที Callcenter บอกไว้
14.00น.
โทรหา CallCenter อีกครั้ง เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง Callฯ แจ้งว่า จะมีช่างติดต่อกลับภายใน 1ชม.
15.31น. มีคนติดต่อมา ขอนัดวัน 10-05-2017 แต่ไม่นัดเวลา บอกว่าเดี๋ยวให้ช่างโทรมานัดเอง

10-05-2017

15.04น.
มีช่าง 3bb โทรและเข้ามา check ให้ถึงสถานที่ ปรากฏว่าสาเหตุเดิมตามที่คาดไว้นั่นคือ สาย fiber ขาด ช่างบอกว่าจะประสานงานให้ผู้รับเหมาลากสาย เข้ามาลากสายให้ใหม่ แต่ยังไม่ระบุวัน ..รอกันต่อไปครับ

11-05-2017

ไม่มีการติดต่อใดๆ จาก 3bb และจากทางช่าง

12-05-2017

ไม่มีการติดใดๆ จาก 3bb และจากทางช่าง เลยโทรไปหาช่าง แต่ก็ไม่รับสาย แต่เราก็ลืมไปว่านี่มันเวลาทุ่มนึงล่ะ  เค้าคงเลิกงานแล้ว คงต้องรอวันพรุงนี้

13-05-2017

12.10น.
โทรหาช่าง ได้ความว่ามีนัดลากสายใหม่กับลูกค้า วันที่ 15 เวลา 09.00 ไอ้เราก็งง ก็เรานี่แหละลูกค้า แล้วไม่เห็นมีโทรมานัดอะไรเลย ช่างเลยบอกว่า เค้าเห็นในระบบแจ้งไว้
เออ... แจ้งไว้ในระบบแล้วไม่แจ้งลูกค้า ก็รอกันไปสิ 
12.55น.
โทรหา 1530 อีกที เพื่อเช็คว่ามีนัดจริงหรือไม่
สรุปมีนัดลากสายใหม่ วันที่ 15-05-2017 ภายในเวลา 09.00-17.00 นั่นไง!!!  ช่างบอก 09.00เลยครับพี่แต่3bb callcenter บอกภายในเก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น  ถ้าอย่างนั้นเค้าจะเรียกว่าคิวทำไมก็ไม่รู้ ถ้าระบุเวลาให้ลูกค้าไม่ได้

ถามต่อเรื่องลดหย่อนค่าบริการ 3bb cal lcenter บอกให้ไปดำเนินการเองที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน แล้วศูนย์จะตรวจสอบ นั่นหมายวความว่า ถ้าลูกค้าไม่แจ้งขอลดหย่อน  ศูนย์บริการก็เก็บตามจำนวนเต็มเหมือนเดิมนั่นเอง...

ผมเลยบอก callcenter ว่า คุณก็แจ้งไปเลยสิว่าลูกค้าของลดหย่อนค่าบริการ แล้วให้ทางศูนย์เค้าตรวจสอบทีหลัง  callcenter เลยรับปากว่าจะแจ้งให้

แต่คุณเชื่อไหมครับ ว่าน้ำหน้าอย่าง 3bb เอาเข้าจริงๆ เดี๋ยวบิลก็มาเต็มอยู่ดีถ้าแจ้งผ่าน callcenter เพราะเชื่อถืออะไรไม่ได้

ให้อินเตอร์เน็ตใช้ได้ก่อน เดี๋ยวจะไปแจ้งด้วยตัวเอง ผมเดาได้เลยว่ามีขั้นตอนยุ่งยากแน่นอน ..

ถ้าในกรณีที่ลดหย่อนให้จริง ก็ต้องเป็นรอบบิลถัดไป เพราะวันนี้ ตอนนี้ ในขณะที่เน็ตใช้ไม่ได้ บิลของรอบเดือนมาแล้วนะครับ เพราะ 3bb เค้าเก็บล่วงหน้านั่นเอง

15-05-2017

17.46
ทำงานจนเพลิน นึกได้ว่า ช่าง3bb นัดไว้ว่าวันนี้จะเข้ามา พอลองโทรหา ช่างไม่รับสาย

17.47
โทรหา CallCenter  "ขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่าช่างได้แก้ไขนัดเป็นวันที่ 19 เมื่อตอน 17.00น."
ไม่รู้ช่างไปนัดกับใคร เพราะไม่มีใครโทรมาแก้นัดผมเลย

สรุปก็คือ ช่างน่าจะแก้ไขนัดในระบบเอง   ส่วน callcenter ก็ได้แค่อ่านข้อมูล..

จากนั้นผมก็จัดไปชุดใหญ่ (ไม่มีคำหยาบ)  สุดท้าย คำตอบที่ได้รับ คือ "ดิฉันจะประสานงานให้ฝ่าย support ให้ค่ะ"

17.57
มีน้องผู้หญิงเป็นฝ่าย support โทรมา จากเบอร์ 021001470
Support: ช่างที่ดูแลหยุดงานค่ะพี่ เลยไม่รู้จะตามงานจากใคร
ผม: ในระบบคุณก็เห็นอยู่นี่ครับว่านัดลูกค้า วันที่ 15  เข้ามาไม่ได้แล้วทำไมไม่แจ้งลูกค้า โทรหาช่างก็ไม่รับสาย
Support : หนูนั่งอยู่พระราม2 ค่ะ คนดูแลเค้าอยุ่บางแค เลยไม่รู้ว่าเค้าติดต่อกับผู้รับเหมาลากสายชุดไหนไว้

สรุปสุดท้ายผมไม่อยากฟังคำแก้ตัว เพราะไม่รู้จะให้ support โทรมาทำไม เพราะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย เลยบอกว่าช่วยแจ้งให้ช่างโทรมาหาผมเถอะ....นะ ผมขอร้อง ผมไม่มีคำพูดอะไรอีกแล้ว

19.01
มีช่างโทรเข้ามา ซึ่งไม่ใช่ช่างคนเดิม บอกว่า พรุ่งนี้ (16พ.ค.) จะขอเข้ามาเช็ค router เพื่อวัดว่าสายขาดช่วงไหน และแก้ไขให้ใช้ได้ภายในพรุ่งนี้ ไม่เกินเทียง

16-06-2017

 11.04
มีคนโทรเข้ามาแจ้งเรื่อง การขอลดหย่อนค่าบริการ โดยแจ้งว่าถ้าไม่สะดวกไปแจ้งด้วยตัวเอง ให้โทรหา CallCenter แล้วแจ้งเรื่องดังกล่าว  แต่ต้องหลังจาก ช่างแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยแล้ว

12.08
ช่างแก้ไขอินเตอร์เน็ตใช้ได้ปกติ โดยทำการลากสายใหม่ทั้งหมด

รวมเวลาแล้ว 11 วัน เร็วกว่าคราวก่อน 4 วัน  โดยที่ผมโทรหา 3bbCallcenter เกือบทุกวัน  ต่อไปก็ตามเรื่องลดหย่อนกันต่อ

อันที่จริง เน็ต3bb ไม่ได้เสีย เมื่อวันที่ 5พ.ค  แต่เสียก่อนหน้านั้น ที่ไม่แจ้งเพราะไม่รู้ เพราะใช้ Load Balance ถึงแม้เน็ต3bb จะเสียไป แต่ก็ยังมีเน็ตCAT เป็นตัวสำรองอยู่ ประจวบกับไม่ค่อยได้อยู่ออฟฟิสหลายวัน เลยไม่ได้ monitor ดู

สาเหตุที่รู้ว่าเน็ต3bb เสีย ก็เพราะวันที่ 5พ.ค. ฝนตกหนัก ระบบ VPN เชื่อต่อไม่ติด User เลยโทรมาแจ้ง ว่าใช้งาน Database ไม่ได้  และเน็ตใช้ไม่ได้เลย

 พอเข้าไปเช็คปรากฏว่า เน็ตเดี้ยงทั้งสองตัว นั่นหมายความว่า เน็ต3bb เสียไปก่อนหน้านี้ เพราะถ้าเน็ตCATเสีย จะรู้ทันที เพราะ user ต่างสาขา ใช้งานระบบ ผ่าน VPN ทุกวัน

**เน็ต CAT (Fiber 30/10) ใช้เชื่อต่อ VPN ระหว่างสาขา และใช้เป็นอินเตอร์เน็ตสำหรับ Server และผู้บริหารเท่านั้น
**เน็ต  3bb  (Fiber 200/50) ให้ User ใช้งานปกติธรรมดาทั่วไป
**ทั้ง2ตัวเป็น Load Balance Backup ซึ่งกันและกัน
**เน็ตทรู  (cable 30/10) ใช้สำหรับ Wifi ให้แขก และผู้บริหาร และใช้เป็นเน็ตสำรองให้ 3bb อีกทีนึง



พอเห็นว่าเน็ตหลักเดี๋ยงทั้ง 2ตัว เลยแจ้งพร้อมกัน

ปรากฏว่า CAT แก้ปัญหาเสร็จภายใน 20 นาที พร้อมข้อความ,email และมีพนักโทรมาแจ้ง
(เน็ตCAT เสียครั้งแรกในปีนี้ ปีที่แล้วเสียแค่ครั้งเดียว)

ส่วน 3bb ก็เป็นอย่างที่เขียนมาทั้งหมดนี่แหละ

หลังจาก 3bb มีทีท่าว่าจะนานแน่ๆ เลยเอาเน็ตทรู ใช้แทน ปรากฏว่า เอาไม่อยู่ขอรับ เน็ตอืดเป็นเรือเกลือเลย แต่ก็ตาม spec นั่นแหละ ไม่ได้ซีเรียสอะไรเพราะรู้อยู่แล้วว่า เน็ตcable มันสู้ Fiber ไม่ได้
สุดท้ายเลยต้องให้ เน็ต CAT รับภาระเส้นเดียว ทั้ง 11 วัน (และก่อนหน้านี้)

ปุจฉา : รู้อยู่แล้วว่า เน็ต3bb มันห่วยทั้งบริการและคุณภาพเน็ต ทำไมยังใช้?
วิสัจนา : เน็ตทรู ไม่มี FiberOptic ในพื้นที่ ได้แค่ Cable   ,เน็ต TOT ไม่มี FiberOptic ในพื้นที่ มีแค่ ADSL 10M!!

นั่นแหละ คือสาเหตุว่าทำไม ยังต้องทนใช้ 3BB โชคดีแค่ไหนที่มีเน็ต CAT คุ้มกะลาหัวอยู่ ไม่งั้นระบบออฟฟิสแทบจะพิการ เพราะระบบงานที่สำคัญ รันอยู่บน Cloud นั่นเอง ..

17-06-2017

 11.44
โทรเข้า 1530 ตามที่ศูนย์บริการแนะนำไว้ แต่ call center ยืนยันว่า ยังไงก็ต้องติดต่อศูนย์บริการ (เริ่มมีการโยนงานกันล่ะ) เลยยืนยันไปว่า ศูนย์บริการนี่แหละ ให้ผมโทรหา 1530 เพื่อแจ้งขอลดหย่อนหลังจากแก้ไขอินเตอร์เน็ตเสร็จ 
call center เลยรับปากว่าจะแจ้งเรื่องให้ และให้รอ ศูนย์บริการติดต่อกลับ



รออัพเดท